เมื่อมีคนติดโควิดภายในบ้าน ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างเพื่อป้องกันการติดเชื้อกับคนในบ้าน

หลายๆบทความบอกถึงวิธีการปฏิบัติเมื่อติดเชื้อโควิดจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างไรที่โรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลต่างๆ แต่ผู้ที่ใกล้ชิดที่เป็นบุคคลในครอบครัวอาศัยอยู่บ้านเดียวกันนั้นก็มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงเช่นกัน ฉะนั้น ก็อย่าลืมที่จะสวมใส่เครื่องป้องกันตัว เช่น ชุดppe ถุงมือ หน้ากากอนามัย ติดบ้านไว้ด้วยนะครับ หากเกิดเหตุการณ์ที่ต้องรอเตียงสนามต้องใช้เครื่องป้องกันอะไรบ้างเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายไปสู่คนรอบข้างที่อยู่ภายในบ้าน

caucasian-family-protective-masks-gloves-isolated-home-1

อย่างแรกเลยขาดไม่ได้ทุกคนครับ จำเป็นต้องใส่ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ดูแลรอบข้างด้วยนะครับ


  • หน้ากากอนามัย (Mask) ควรเตรียมหาซื้อหน้ากากอนามัยเอาไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันในทุกๆวัน เมื่อมีคนในครอบครัวติด ก็ควรจะใส่ทั้ง ผู้ติดเชื้อ และผู้ดูแลด้วยนะครับและไม่ออกไปเจอใครถ้าไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการใช้บริการขนส่งสาธารณะหรืออยู่ในที่แออัด ไม่ไปรวมกลุ่มในสังคมตอนนี้ และหากมีคนในบ้านที่ต้องเดินทางไปข้างนอก ให้ผู้ที่ออกบ้านใส่หน้ากากดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด และเว้นระยะห่างกับสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นเราหาซื้อไว้ “เท่าที่จำเป็นต้องใช้” ก็เพียงพอ
file
  • สบู่ล้างมือ หรือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ การล้างมือหรือทำให้มือของเราสะอาดอยู่เสมอนั้น เป็นวิธีในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายที่ดีที่สุด และใช้ได้ผลเกือบทุกโรค ไม่ใช่แค่โรค COVID-19 และสามารถใช้ได้ทั้ง 2 วิธีจะใช้สบู่ล้างมือก็ได้ หรือใช้เจลล้างมือเพื่อความสะดวกก็ได้เช่นกัน ควรจะมีติดไว้อย่างน้อย 2 – 4 จุดภายในบ้านในจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ
_1-1024x683
  • สเปรย์ฆ่าเชื้อ หรือ สเปรย์แอลกอฮอล์  ในบางครั้งเราจำเป็นต้องหยิบจับหรือสัมผัสพื้นผิวต่าง ๆ
    ซึ่งเราไม่สามารถได้รู้เลยว่าจุดไหนที่มีเชื้อโรคอยู่ชะนั้นก็ควรใช้สเปร์ยฆ๋าเชื้อที่บริเวณของวัสดุที่มีการสัมผัส เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได หรือประตูตู้เย็น เป็นต้น
_2
  • ถุงมือยาง หากคุณไม่มีทั้งแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และไม่สะดวกหาอ่างหรือก๊อกน้ำสำหรับล้างมือแล้วละก็ เราขอแนะให้คุณสวมถุงมือยางอนามัย ในกรณีที่จำเป็นหรือคิดว่าอยู่ในสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อนะครับ หากคุณสวมถุงมือยางแล้วจะต้องระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้มือที่สวมถุงมือนั้นสัมผัสใบหน้า เพราะคุณอาจจะไม่รู้ว่าพื้นผิวที่สัมผัสไปนั้นมีคราบเหนียวหรือน้ำปะปนมาหรือไม่เมื่อใช้งานถุงมืออนามัยเสร็จ ควรล้างมือให้สะอาด และถอดถุงมือทิ้งลงถังขยะให้มิดชิดและเรียบร้อย
_3-1024x683
  • เครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือด เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้งานได้ดีเลยครับ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราติดโควิดรึยัง เพราะการแสดงอาการของโรคนี้มีน้อยมากๆ มีเพียงสัญญาณว่า ปริมาณความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดของเราน้อยลง ซึ่งจะไม่แสดงอาการมากนักจนกว่าจะอาการจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือด จะสามารถช่วยเราตรวจวัดอาการของเราได้ ถ้าน้อยกว่า 96 ก็ให้เฝ้าระวังและปรึกษาคุณหมอได้เลยครับ เพราะปกติจะอยู่ที่ 97-99 และยังสามารถจดบันทึกค่าออกซิเจนเพื่อติดตามอาการว่าเป็นไปในทิศทางไหนได้อีกด้วย
jumper-oximeter-1024x1024
  • ชุดป้องกันเชื้อโรค ชุดPPE ในกรณีที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เพื่อเคลื่อนย้ายหรือดูแลติดตามอาการ ควรจะหาชุดป้องกันเชื้อโรคที่มีคุณภาพมีมาตรฐานการรับรอง จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ติดไว้ด้วยนะครับ จะเป็นการป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุด และที่สำคัญคือไม่ควรใช้ชุด PPE ซ้ำนะครับ ใช้แล้วทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด
2000standard_web

เตรียมของใช้ส่วนตัว เมื่อต้องไปอยู่ “รพ.สนาม”

1.เสื้อผ้า จำนวน 4-5 ชุด หรือพอดีกับจำนวนที่เข้าพัก 14 วัน

2.ของใช้ในกิจวัตรประจำวัน เช่น สบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน

3.ของใช้จำเป็นอื่น ๆ โดยเฉพาะผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง

4.ยารักษาโรคประจำตัว

5.ข้อมูล ประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลเดิม(ถ้ามี)

6.โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ สำหรับติดต่อหอผู้ป่วยในการสื่อสารขณะรักษาตัว

7.สามารถนำกระติกน้ำร้อนมาเองได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ท่านใดกำลังหาอุปกรณ์ดังบทความที่กล่าวมานั้น สามารถหาสินค้าได้ที่

www.pholonline.com